Comments: Aldrin Somera, a commenter of this blog post, said that the DFA at ASEANA did not accept the supporting documents if there is no valid ID. Because of this, I suggest that you get a valid ID when applying for passport.

Another commenter said that the DFA doesn't accept student driver's license. Aycee, another commenter, said that the DFA accepted the postal ID as valid ID for her aunt's and cousin's passport application.

Nfinium mentioned that DFA accepted her application even if she doesn't have ay valid ID. She submitted supporting documents that have photos like NBI clearance, police clearance and TOR with picture.

In the early comments, I said that supporting documents can be used in obtaining a passport even if you don't have any valid ID. Please disregard those old comments of mine. I was corrected by helpful commenters on this blog post. They clarified that valid ID is needed and the supporting documents is just used bolster the validity of your identity as shown on the ID.

Take note that the DFA is inconsistent when it comes to accepting IDs not included in their list of acceptable IDs. So, to be on the safe side I suggest that you bring valid ID when applying for a passport.


Majority of commenters in my post “Tips on Applying for a Philippine Passport”, asked me about the identification cards or IDs that are acceptable when applying for a Philippine passport. Many were afraid that the IDs that they have will not be accepted by the Department of Foreign Affairs (DFA).

I understand their worries. The DFA is so strict when it comes to documents being submitted to them for passport application. The department is strict because they are avoiding fraud. Many people tried to provide false identity for their passport.

Image of Philippine passport

To help those who are confused with the strictness of the DFA, here are the list of IDs acceptable when applying for a Philippine passport:

Government issued IDs

1. Digitized Social Security System (SSS) ID
2. Driver's License
3. Government Service Insurance System (GSIS) E-card
4. PRC ID or professional ID.
7. Digitized (Bureau of Internal Revenue (BIR) ID
8. Senior Citizen's ID

Non-government issued IDs

1. Old College ID
2. Alumni ID
3. Old Employment Ids (current employment ID may also be acceptable)
4. Voter's ID (included in the list as suggested by commenters on this post)
You only need to show at least one of the government issued and non-government issued IDs listed above.

If you are using Old College ID then you should bring your Transcript of Record (TOR) as supporting document.

IDs Accepted According to Commenters

1. Old High School ID (with accompanying TOR OR form 137)
2. Postal ID

Take note that these IDs may or may not be accepted by DFA. It all depends on the strictness of the DFA clerk that you will encounter.

Here are the supporting documents that you should bring together with your acceptable IDs listed above:

1. Marriage Contract issued by the NSO
2. Land Title
3. Seaman's Book
4. Elementary or High School Form 137 or Transcript of Records with readable dry seal
5. Government Service Record
6. NBI Clearance
7. Police Clearance
8. Barangay Clearance

You can also bring old documents issued at least one year prior to the date of your passport application. The old documents must show your correct name, date and place of birth, picture and signature. Here are the acceptable old documents:

1. NSO Birth Certificate of child or children
2. SSS-E1 Form or Microfilmed Copy of SSS-E1 Form
3. Income Tax Return (ITR)
4. Voter's Certification, List of Voters and Voter's Registration Record. Attach receipt in case of newly issued Voter's Registration Record (VRR).
5. School Yearbook
6. Community Tax Certificate (Cedula)  

You should bring to DFA at least three of the supporting documents or old documents with an acceptable ID to prove your identity.

Hope this post help you. Don't hesitate to leave a comment if you have more questions regarding passport application.


Want to know how to go to the DFA office that issue Philippine passport? Please read my post, How to Go to DFA Office.

Visit the DFA website for more info on acceptable IDs for Philippine passport application. 

  1. czar March 15, 2013 at 9:49 AM  

    Good post...However, i don't see Phil Health issued I.D. Is that mean Philhealth I.D. is not acceptable? I asked because I think it is accepted in the bank and other companies when presenting identifications..

  2. Ishmael Fischer Ahab March 15, 2013 at 10:59 PM  

    Yes Czar. Hindi acceptable sa DFA yung PhilHealth ID. Ibang ID na lang gamitin mo.

  3. Anonymous April 14, 2013 at 3:03 PM  

    Eh yung student driver licence po valid ba sa pag kuha ng passport?

  4. Ishmael Fischer Ahab April 15, 2013 at 5:12 PM  


    Sa tingin ko tatanggapin ng DFA yang student driver's license.

  5. stardusty April 19, 2013 at 4:56 PM  

    what if i can present an old college ID and Employers Id, tapos i only have TOR for supporting documents, ok naba yun?.., kase sabi atleast 3 dba.. pero TOR lang maipepresent ko makakapag apply parin bako?

  6. Ishmael Fischer Ahab April 21, 2013 at 6:59 AM  


    Kailangan mo ng tatlong supporting documents kung wala kang valid ID. Since may valid ID ka naman ay sa tingin ko ay OK na iyan tatanggapin naman ng DFA.

  7. Anonymous May 9, 2013 at 9:40 PM  

    kung walang valid id pwede ba to:
    Barangay Clearance
    NSO Birth Certificate of child
    Voter's Certification

  8. Ishmael Fischer Ahab May 11, 2013 at 11:52 AM  


    Kulang pa po yung mga documents mo. Barangay clearance lang po yung acceptable ng DFA.

  9. Anonymous May 11, 2013 at 11:58 AM  

    Hi ako yung last na nagtanong. So ilan pa kulang na ID? wala kasing valid ID e

  10. Ishmael Fischer Ahab May 11, 2013 at 2:42 PM  


    Kung wala ka talagang ID eh maghanap ka pa ng 2 pang supporting documents na pwedeng mong idagdag sa barangay clearance.

  11. Anonymous May 11, 2013 at 5:13 PM  

    Accepted ba yung papel na TIN ID card?

  12. Antoniette Bautista May 12, 2013 at 12:31 PM  

    hello po, meron po ako Old College ID pero po nahati na sa gitna, tinape ku na lang but still readable pa din po yung mga information ko, NBI at voters ID po, yung sa Voters ID ko iba po yung Address compared sa OLD Id at NBI... sa tingin nyo po ba pwede na po ito?

  13. Ishmael Fischer Ahab May 13, 2013 at 7:50 AM  

    Anonymous May 11

    Wala po sa listahan ng acceptable ID and supporting documents yung TIN ID so hindi po iyan tatanggapin ng DFA.


    Wala ka na bang ibang ID maliban sa old college ID? Baka kasi di tanggapin yan eh.

    Acceptable naman yung NBI at Voter's ID. Pero kailangan mo pang kumuha ng isa pang supporting document just in case na hindi tanggapin yung college ID mo. Subukan mong kumuha ng Baranggay Clearance para yun na lang yung isa mo pang supporting document.

  14. Anonymous May 14, 2013 at 11:16 AM  

    57 years old na kasi mama ko tapos wala syang valid ID.
    Ang meron nya lang is..
    -Brgy Clearance
    -Voter's certificate
    -SSS E-1 form

  15. Ishmael Fischer Ahab May 14, 2013 at 12:27 PM  


    Wala ba siyang voter's ID. Yun ang hinihingi ng DFA eh.

  16. Anonymous May 14, 2013 at 6:31 PM  

    Philhealth & Voters cetificate kasi 3 years na naka stuck sa comelec ID nya wala pa daw.
    pwede na ba yun?

  17. Ishmael Fischer Ahab May 15, 2013 at 11:40 AM  


    Hindi po kasali sa listahan na ibinigay ng DFA yung voter's certificate at Philhealth. Posibleng hindi tanggapin ang mga 'yan.

  18. james May 17, 2013 at 3:15 PM  

    help naman po, meron po kong
    -Marriage Contract issued by the NSO
    -Elementary Form 137 or Transcript of Records with readable dry seal
    -NBI Clearance
    -Police Clearance
    -Barangay Clearance
    -temporary driver's license
    -student driver license
    -postal id
    -court clearance
    -birth cert. nso
    pede na po bayun ?
    salamat :)

  19. Ishmael Fischer Ahab May 17, 2013 at 4:28 PM  


    Pwede na po yang mga documents ninyo. Tatangapin ng DFA yung NBI Clearance, Police Clearance, Barangay Clearance at student driver license ninyo.

    Huwag na rin ninyong kalimutang dalhin yung NSO birth certificate.

  20. james May 17, 2013 at 7:38 PM  

    panu po pala pag wala akong student driver license ? pero merong temporary driver's license na paper lang. panu po yun?

  21. hersey kay lucas May 20, 2013 at 8:11 PM  

    my NBI ako pero one yr n pwed parin b un?tpos ung tin id ko hnd p sya digital pwed b un?

  22. hersey kay lucas May 20, 2013 at 8:13 PM  

    my nbi ako pero one yr na pwed p b un? tpos ung bir id k hnd p sya digitized pwed prin b un?

  23. Ishmael Fischer Ahab May 23, 2013 at 12:00 PM  


    Kung may problema ka sa driver's license mo ay sa tingin ko ay OK na kahit yung police clearance, NBI clearance at baranggay clearance ang dala mo.


    Mas maganda po na valid pa po NBI clearance na gagamitin ninyo. At saka po ang hinihingi po ng DFA ay yung digitized BIR ID. Malamang po na hindi tanggapin yung hindi digitized.

  24. Anonymous June 4, 2013 at 6:24 PM  

    may 2 years ago ako na Old College Id, acceptable pa ba yun?

    and kung walang valid ID, pwde po ba barangay clearance, police clearance, and NBI clearance?

  25. Anonymous June 5, 2013 at 5:44 PM  

    pede nn ba ung sss digitized id alone at hindi na ako magdala ng other acceptable id kasi sinurender ko na ung old college id ko sa school nung clearance kahit sa trabaho nawala na ung old id ko.

  26. Anonymous June 5, 2013 at 5:47 PM  

    Pwede na po ba ung SSS digitized id lang ung provide ko at hindi na ung other accepted id na non-governement kasi nawala ko na ung college at work ids ko?

  27. Ishmael Fischer Ahab June 7, 2013 at 12:18 PM  

    Anonymous @ June 04

    Yes. Tatanggapin 'yang NBI clearance, police clearance at barangay clearance kapag nag-apply ka ng passport.

    Anonymous @ June 06

    Opo. Sapat na 'yang SSS digitized ID para sa pag-apply ng passport.

  28. Laarni Foronda June 9, 2013 at 11:17 AM  

    This gave me hope! Thank you so much! So apparently as long as you have supporting documents you can still acquire a passport without those IDs enumerated,yes?

    For I only have old employment IDs and a non-digitized BIR ID

  29. Ishmael Fischer Ahab June 10, 2013 at 12:06 PM  


    Yes. You can still get a passport by providing 3 of the supporting documents. Tandaan mo na 3 documents yun ha.

  30. Anonymous June 11, 2013 at 7:44 AM  

    Good morning po. ask ko lang kung pwede na po itong mga Documents na meron ang mother ko.

    Voter's ID
    SSS E1
    Barangay Clearance
    Police Clearance
    NSO Birth Certificate

    Ngayon kasi yung appointment niya sa DFA. Nag-aalala kasi ako baka ma REJECT siya need na po kasi niya makakuha ng Passport ASAP


  31. channel22 June 16, 2013 at 12:58 PM  

    hi tanong ko..., nag negative kc ko sa nso kc ndi p dw n transmit ng munisipyo nmin s province maattagaan dw yun maayus pero my record nmn ako sa munisipyo namin.,pwde nba wala akong nso pero may sss id,old school id baranggay clearance,transcrip of recod,land title.., ok nb yun!?

  32. Ishmael Fischer Ahab June 17, 2013 at 10:32 AM  

    Channel 22

    Good day. Kailangan po talaga ng DFA yung NSO-certified birth certificate. Maganda po ninyong gawin ay kausapin ninyo yung municipal registrar na bilisan yung pagpapadala ng documents ninyo. Pwede din ninyong tanunngin kung pwedeng kayo na lang ang magdala ng records sa NSO.

  33. PadrePio June 18, 2013 at 2:51 AM  

    Hi Ahab. This is my first time to get a passport so I'm making it as precise as possible. After prowling the web, I got scared that I might get rejected because of the documents that I have. Here’s what I’ve got


    Valid IDs:

    LTO Student permit (you can’t get a non-professional license until the next 2 months)
    TIN ID (The yellow one, digitized BIR ID has been revoked few years back. I went to the main BIR office and they told me that themselves. It was then Erap’s regime when they pulled it out)
    Police clearance card (This is only valid inside the city’s vicinity, not sure if this okay. But it has got my name and address)
    Postal ID

    Supporting docs:
    Police Clearance
    Baranggay Clearance
    Highschool form 137, dry sealed (Do I still need to get my elementary form?)
    Highschool yearbook
    SSS E-1
    NB I Clearance (This is the most evil.)

    Hoping to here from you! : )

  34. PadrePio June 18, 2013 at 2:54 AM  

    Hi Ahab. This is my first time to get a passport so I'm making it as precise as possible. After prowling the web, I got scared that I might get rejected because of the documents that I have. Here’s what I’ve got


    Valid IDs:

    LTO Student permit (you can’t get a non-professional license until the next 2 months)
    TIN ID (The yellow one, digitized BIR ID has been revoked few years back. I went to the main BIR office and they told me that themselves. It was then Erap’s regime when they pulled it out)
    Police clearance card (This is only valid inside the city’s vicinity, not sure if this okay. But it has got my name and address)
    Postal ID

    Supporting docs:

    Police Clearance
    Baranggay Clearance
    Highschool form 137, dry sealed (Do I still need to get my elementary form?)
    Highschool yearbook
    SSS E-1
    NB I Clearance (This is the most evil.)

  35. Ghabesam June 19, 2013 at 8:17 AM  

    Pwede po ang postal ID?

  36. Ishmael Fischer Ahab June 19, 2013 at 8:12 PM  


    Is your TIN ID contains your correct name and picture. If yes then I think that it is the BIR ID that is posted on DFA website.

    Just to be sure, I suggest that you bring Police Clearance, Baranggay Clearance,
    Highschool form 137, SSS E-1 and
    NBI Clearance

    Don't forget to bring your NSO birth certificate.

  37. Anonymous June 20, 2013 at 7:29 PM  

    Hello po. Kagagaling ko lang po sa dfa knina. Na reject po ako dahil di ko naipresent ang old school Id ko. Nisurrender po kasi un nung clearance namin.
    Okey lang po ba na tor, barangay clearance at nbi clearance ang meron? Salamat po.

  38. Ishmael Fischer Ahab June 24, 2013 at 6:48 PM  


    Hindi po tinatanggap ng DFA ang postal ID.


    Sabi sa website ng DFA ay tatanggapin yung yung old school ID tapos ni-reject din nila.

    Anyways, pwede na yang barangay clearance at NBI clearance. Kuha ka na lang ng police clearance para kumpleto na yung hawak mong supporting documents.

  39. Jhomar Ortega June 25, 2013 at 12:30 PM  

    what if police, brgy.,nbi(for travel abroad) clearance ang meron ako and old highschool ID 2010 pa valid..

    pwede na ba yan??..

  40. Ishmael Fischer Ahab June 25, 2013 at 11:56 PM  


    Pwede na po yang NBI, police at barangay clearances. Basta dalhin nyo yang 3 yan plus yung NSO birth certificate.

  41. Anonymous June 26, 2013 at 9:49 AM  

    Good day.

    Ill be have a scheduled appointment already. Since I cant talk to anyone from DFA, all their phones are busy..etc... Your blog helped me.
    Here is what I have.

    my NSO birth certificate

    For Valid picture IDs:
    - Old College ID
    - Current Employee ID
    - Old Employee ID

    Valid Documents:
    - TOR
    - Barangay clearance
    - Police Clearance

    Do you think this will suffice?


  42. Ishmael Fischer Ahab June 27, 2013 at 5:29 PM  


    Your old college ID, current employee ID and old employee ID will be acceptable when you apply for passport.

  43. Anonymous July 3, 2013 at 7:57 PM  

    Hi! Tomorrow is my DFA appointment. I am worried because I do not have any acceptable ID except for TIN ID. However, my surname was misspelled. Is there a notary service in DFA vicinity where I can ask for an affidavit? I have supporting documents such as the ff: High School Form 137 with dry seal, voter's ID, NSO Marriage Contract, cedula and Brgy. Clearance. Do you think it would be okay if i only have the aforementioned supporting documents? Hope I can have your response tonight or tomorrow morning.Thanks a lot.

  44. Anonymous July 4, 2013 at 4:23 PM  

    Hi.. Wala din po kasi akong mga valid ID's. Ang meron lang ako, barangay clearance, police clearance, NBI clearance, old college ID, birth cert. and yearbook. Ang kaso po, yung yearbook ko tsaka old college ID. Mali yung spelling ng lastname ko dun. Kasi sa birth cert. ko, mali din sya. Eh na-correct lang po sya. 2010.. Nagstart ako mag college 2005. Sa tingin nyo po, nde naman magkaka-problema yun? Meron naman akong mga supporting documents tungkol sa pagkaka-correct ng last name ko nung 2010 eh. Yung letter "i" kasi naging letter "e". Lately lang naayos. So medyo worried ako. Baka masayang naman yunng effort ko sa pagluwas, if ever.

  45. Anonymous July 4, 2013 at 9:37 PM  

    tomorrow na po appointment ko for getting a passport.

  46. Anonymous July 5, 2013 at 9:18 PM  

    kapag po ba 17 years old yung magaapply ng passport kailangan pa po bang kumuha ng nbi clearance?

  47. Anonymous July 12, 2013 at 2:11 AM  

    pwede ba kumuha ng passport kht wala kang valid ids.. meron lang ako yung mga supporting docs.. like nbi, barangayclearance, cedula, nso? thanks!

  48. Anonymous July 13, 2013 at 7:02 AM  

    Nkakuha k b gamit yan?

  49. ej July 13, 2013 at 6:57 PM  

    Bukas na ang appointment ko sa DFA
    Ito meron ako
    Drivers licensed
    NBI for travel Abroad
    School ID
    Lumang CEDULA
    NC III Cert. From TESDA.

    Enough na ba yan?

  50. Ishmael Fischer Ahab July 14, 2013 at 12:05 PM  

    Anonymous @ July 5, 2013

    Hindi kailangan ng minor sa pagkuha ng passport.

    Anonymous @ July 12, 2013

    Pwede kang kumuha ng passport kahit wala kang valid ID basta meron kang tatlo o mahigit pang supporting documents.

    Yang barangay clearance, nbi clearance at cedula at tatanggapin na din ng DFA. Pero mas maganda na kumuha ka na rin police clearance para may isa ka pang supporting documents na pampalit kung hindi tanggapin yung isa sa naunang tatlong dokumento.


    OK na payang mga yan. Ang mahalaga d'yan ay yung driver's license at yung NSO birth certificate.

  51. Anonymous July 17, 2013 at 7:00 AM  

    All i have is a alumni id..postal id thenpolice and nbi clearance,brgy clearance, cedula, nso at transcript... yung sss ko wlang pag asa u think ok na yan?

  52. Ishmael Fischer Ahab July 19, 2013 at 8:55 AM  


    Pwede na yung Alumni ID, company ID, police clearance, NBI clearance, brgy clearance, at cedula.

    Huwag mo ring kalimutan 'yung NSO birth certificate mo.

  53. Anonymous July 26, 2013 at 2:22 PM  

    Hello po, may NSO na po ako, Voters ID, Baptismal Cert, Voters Affidavit, Form 137, at NBI! Makakakuha na po ba ako ng passport with that documents I have?

  54. Anonymous July 26, 2013 at 5:33 PM  

    I have 2 old college ids ,1 -practicum and the other one university Id. I have 2 old employment's ids ,school yearbook ,community tax cert ,tor w/ seal. would that be enough?

  55. Anonymous July 29, 2013 at 10:38 AM  

    Thank again am the last one who posted here...they
    Accepted the nso secpa kinuha ung original..nbi clearance ...transcript and...ids ko alumni..postal...phil health at company...they will release it aug 8

  56. Ishmael Fischer Ahab July 29, 2013 at 11:50 AM  

    Anonymous July 26, 2013 at 2:22 PM

    Sa mga sinabi mong documents, ang tatanggapin ng DFA ay yung voter's ID, Form 137 at NBI clearance. Hindi ko sigurado kung tatanggapin yung Voter's Affidavit. Dahil 3 supporting documents na ang available sa iyo ay ipoproseso na ng DFA yung request mo for a passport.

    Huwag mong kalimutang dalhin yung NSO birth certificate mo.

  57. Ishmael Fischer Ahab July 29, 2013 at 11:54 AM  

    Anonymous July 26, 2013 at 5:33 PM

    DFA will accept your OLD college ID, old employment ID, community tax certificate.

    I think that what you have is already enough. Just make sure that you have NSO birth certificate.

    Anonymous July 29, 2013

    Congratulations! Now you will have your passport. :-)

  58. Laarni Foronda July 29, 2013 at 12:26 PM  

    This post has been most helpful. I have already got my passport a few weeks ago. They accepted my old company IDs and SSS E1. THANK YOU SO MUCH!!!

  59. Ishmael Fischer Ahab July 29, 2013 at 1:02 PM  

    That's good news Laarni. Bon voyage. :-)

  60. Anonymous August 1, 2013 at 1:00 PM  

    Hi!! Mag.ask lng po sana aq f ok lng ba na ung mga requirements na dadalhin q sa DFA is NSO birth, BIR ID( yellow one), NBI(TRAVEL ABROAD),SSS E-1, POLICE & BRGY. CLEARANCE?

    TNX... pls. Reply...

  61. Ishmael Fischer Ahab August 1, 2013 at 5:18 PM  


    Ito ang tatanggapin ng DFA:

    BIR ID
    NBI Clearance
    Police Clearance
    Brgy. Clearance

    Dalhin mo ang mga 'yan kasama yung NSO birth certificate mo.

  62. jj August 3, 2013 at 10:04 PM  

    i'm so worried about applying for a new passport because i don't have any of the valid ID's posted in DFA website. i only have the following supporting documents:
    1. barangay clearance
    2. police clearance
    3. nbi clearance
    Are you sure DFA will accept them, and process my passport

  63. Anonymous August 3, 2013 at 10:51 PM  

    sure po ba tatanggapin ng DFA yung brgy, police at nbi clearance sa pagkuha ng passport kasi wala po talaga ako valid id. please help!

  64. Ishmael Fischer Ahab August 5, 2013 at 11:55 AM  


    DFA will accept your barangay clearance, police clearance and NBI clearance.

    Don't forget to bring your NSO birth certificate.


    Yes. Tatanggapin ng DFA yung mga clearances na iyon.

  65. Gian August 6, 2013 at 5:00 PM  

    Goodafternoon ask ko lng if the DFA will accept Old College ID & Employment ID without proof n ng aral/ng work cya dun sa school/company n un?
    Like TOR/Certificate of enrollment/Certificate of Employment.

  66. Ishmael Fischer Ahab August 7, 2013 at 12:16 PM  


    I think that DFA will accept old college or employment IDs without any proof of employment or enrollment. Pero mas mabuti na magdala ka ng ibang ID para may maibigay ka kung pagdudahan nila ang dala mong ID.

  67. Anonymous August 7, 2013 at 4:15 PM  

    Meron po akung

    *college Id
    *old High School Id
    *NSO birth Cert.
    *Police Clearance
    *Barangay Clearance
    * TOR (transcript of Records)

    pumunta ako sa NBI Tapos hndi pa nila ererelease aabutin daw ng 1 month! OK na ba yung nakasulat sa itaas' please help me this Month po sana ako kukuha ng passport.

    THANKs' poh

  68. Anonymous August 7, 2013 at 5:59 PM  

    Thank u so much Ishmael! Nabuhayan ako ng loob sa pagaapply ng passport kasi ang meron lang ako NSO Birth cert. Cedula, voter's id, at Barangay clearance

  69. Anonymous August 7, 2013 at 11:47 PM  

    Hi po...
    Ask ko LNG po Kung ok n po I tong mga requirements ko...
    Nso bc
    Local registry bc
    marriage contract
    Old college I'd
    Child's bc
    Brgy clearance
    Police clearance
    Student license

    Yn LNG po ang meron ako...
    Sa pala gay nio po b ok n po yn pra mprocess ung passport ko?

  70. Ishmael Fischer Ahab August 9, 2013 at 3:27 PM  

    Anonymous August 7, 2013 at 4:15 PM

    Valid ID naman yang college ID kaya sa tingin ko ay tatanggapin na 'yan ng DFA.

    Dalhin mo na lang lahat nang meron ka.

    Anonymous August 7, 2013 at 5:59 PM

    You're welcome. God bless po sa inyo.

    Anonymous August 7, 2013 at 11:47 PM

    Opo. OK na po yang mga IDs and documents ninyo. Pwede na kayong mag-apply ng Philippine passport.

  71. Anonymous August 10, 2013 at 12:33 PM  

    Employment ID, NSO Birth Certificate, SSS E1 form and Cedula which are dated today, barangay clearance and nbi clearance (for employment) and TOR are the only ID's and docs that I have. Are these enough? Please reply. Thanks!

  72. Anonymous August 12, 2013 at 6:11 AM  

    may nakatry na ba kung valid ang student driver license..

  73. Ishmael Fischer Ahab August 12, 2013 at 12:47 PM  

    Anonymous August 10, 2013

    The documents and IDs that you have are alreay enough. Ithink that the DFA will accept the following:

    Employment ID, NSO Birth Certificate, SSS E1 form and Cedula, barangay clearance and nbi clearance and TOR

    Anonymous August 12, 2013

    Hindi ko po alam. Hintayin na lang po natin yung sagot ng ibang commenter.

  74. Anonymous August 13, 2013 at 12:51 PM  

    ask ko lng po kc wla po ako valid ids pati po old school ids wla ndn po bnha po kc ung amin.. eto lng po meron ako

    *nso bc
    *nbi clearance(travel abroad)
    *police clearance(localemployment-ok lng po ba pagkukuha ng passport?)
    *t.o.r (elem/ highschool)
    *postal id
    *philhealth id(wid picture the new one)
    *e1 form

    kumuha ndn po ak0 ng sss id kya lng po mtgal marelease . pro may receipt po ako..o ung acknowledgement application po. pde npo kya un?

    pls help po. naiistress npo kc ako.

  75. Anonymous August 13, 2013 at 1:50 PM  

    Hello Poh'

    Meron po akung problema iba raw ang reference ng DFA Cagayan de oro Strict Daw sila sa mga Requirements NBI lang po ang wla ako kasi balik pa daw ako 1 month. Ok lang buh f walang NBI clearance pero my reciept naman ako'

    Thanks Poh''


  76. Ishmael Fischer Ahab August 14, 2013 at 11:54 AM  

    Anonymous August 13, 2013 at 12:51 PM

    Good day! OK na po yang mga documents ninyo. Pakidala ninyo sa sa DFA ang inyong NSO birth certificate, NBI clearance, police clearance, brgy.clearance, SSS E1 Form at pati na rin yung Philhealth ID.


    Sa tingin ko ay hindi nila tatanggapin yang resibo ng NBI clearance mo. Hintayin mo na lang yang NBI clearance bago ka pumunta ng DFA.

  77. ben August 15, 2013 at 8:34 PM  

    hi po..
    pwede po bang gamitin ung police clearance na kahit na ang nka saad dun ay para sss application..stil valid pa po ung police clearance ku.

  78. Anonymous August 16, 2013 at 9:31 AM  

    hi poh! pwede na po ba ung students driver license as valid id?

  79. Ishmael Fischer Ahab August 17, 2013 at 10:18 AM  


    Sa tingin ko ay pwedeng gamitin yang Police Clearance kahit may nakasulat na for SSS.


    Kung kita yung photo mo sa students driver's license ay sa tingin ko ay pwede na iyan.

  80. Anonymous August 17, 2013 at 11:55 PM  

    hello po gusto ko ng itry magapply ng passport dahil kailangan narin po kaya lang natatakot po ako na baka mareject. ang meron lang po ako ay: student's permit na license, police clearance at TIN card. tatanggapin po ba iyan ng dfa? salamat po sa thread na ito.

  81. ayish zapata August 19, 2013 at 10:59 AM  


    i have old college id, current employee ID, SSS-E1, and brgy clearance. Ok na ba to? or kulang pa?
    Will appreciate immediate reply. :)


  82. Ishmael Fischer Ahab August 19, 2013 at 11:00 AM  


    Is your TIN ID the BIR digitized ID? If so then that ID would be acceptable when applying for a passport.

    If not then you must get other supporting documents or other acceptable IDs.

  83. Ishmael Fischer Ahab August 19, 2013 at 11:12 AM  


    OK na po yang old college id, current employee ID, SSS-E1, and Brgy clearance.

    Kulang na lang po ay NSO birth certificate.

  84. akosijepaypepay August 20, 2013 at 6:21 PM  

    hi. based on what i've read kahit isang valid ID lang po diba at dna kelangan ng supporting documents as long as my isang valid ID?

    meron naman akong sss, employment, prc, nbi kaso ung tatlong supporting documents kulang po ako ng bgy clearance. i also have my police clearace kaso local employment pa ung purpose..

  85. Ishmael Fischer Ahab August 22, 2013 at 11:47 AM  

    Jepay Pepay

    Isang valid ID lang po ang kailangan para makapag-apply ng passport. Pwede n'yo na pong gamitin yung PRC ID ninyo.

    PRC ID ang ginamit ko noong kumuha ako ng passport.

  86. kaye anova August 22, 2013 at 5:59 PM  

    I have old college ID, current employee ID, SSS-E1, ITR and NSO Birth Cert, ok na po ba ito?

    appreciate your reply.tnx

  87. aldrin somera August 22, 2013 at 7:31 PM  

    hello po,

    tanung ko lang po kung makakakuha ako ng passport kung ang documents na meron lang ako ay

    police clearance,
    barangay clearance
    NSO Birth certificate last 2008 ko pa po kinuha,

    tapos ang valid id na meron lang ako ay

    police clearance id card
    postal id

    (pd po bang gamitin ang postal id sa pagkuha ng passport?)

    makakakuha po ba ako ng passport gamit ang mga ito? tama po ba lahat ng mga ito? pa help naman po ako kasi sa aug 28 ang appointment ko sa DFA. thanks po..

  88. Anonymous August 23, 2013 at 3:15 PM  

    ok npo ba ung :

    tor(elem and hs)
    employment id
    brgy clearance
    nbi clearance
    police clearance na local employment
    sss e-1
    diploma(kinder prep and hs)
    postal id
    philhealth id ung bgo may picture
    nso bc
    local register na birthcertific8
    orignal copy ng birthcertific8 ng anak

    may receipt po ako ng sss id di pa po ndtng ung id kc mtgal pdw po un.

    wla po ako valid id kc bnha po kmi pati mga oldschool ids ko wla ndn

    ok npo kya yan?sa dfa lucena po ako ku2ha

    mkakakuha po kya aq kht wlang valid ids tpos puro supportng docs lng po?

    thank u

  89. Ishmael Fischer Ahab August 25, 2013 at 8:30 PM  


    OK na po yang mga ID at documents na meron kayo. Pakidala na lang ang mga yan pagpunta po ninyo sa DFA.


    Pakitingnan na lang po yung inbox ng email. I sent my answer through email.


    Makakuha kayo ng passport kahit supporting documents lang meron kayo. Heto ang tatanggapin ng DFA:

    employment id
    brgy clearance
    nbi clearance
    police clearance
    sss e-1
    nso bc

  90. heidi August 27, 2013 at 8:17 AM  

    is it necessary na 2 years old ang nso birthcert para tanggapin ng nso?

  91. Anonymous August 28, 2013 at 8:40 AM  

    hello po ask ko lng po 100% po ba kayang makakakuha ng passport kong ito lang ang aking mga requirements?

    tin id
    postal id
    voters id
    police clearnace id

    sss e1 form
    police clearance
    barangay clearance
    NSO Birth Certificate

    ask ko lang po sang branch ng DFA kayo nagpunta that time para kumuha ng passport? im hoping for you reply.. thank you and god bless you always...

  92. Ishmael Fischer Ahab August 28, 2013 at 5:47 PM  


    Pakilinaw po yung tanong ninyo.


    OK na po yang mga hawak ninyong IDs and documents. Acceptable po ang mga sumusunod:

    tin id
    voters id
    sss e1 form
    police clearance
    barangay clearance
    NSO Birth Certificate

    Pakidala na lang po ang mga yan pagkuha ninyo ng passport.

    Sa main office ako ng DFA, noong nasa Libertad Pasay pa nuon.

  93. Anonymous August 28, 2013 at 8:25 PM  

    Nagwowork po ba kayo dfa hinihintay ko pa po voters id pagnatangap ko yon kulang ko pa isang id kasi yong high school id ko hindi tinangap sa lucena dfa nagalit pa yong nagasses sakin.kung magaaply po ako student licese tinatangap po ba ng dfa?

  94. Anonymous August 29, 2013 at 5:28 PM  

    Hi Sir Ahab i would just want to know if i can get a passport with all of this requirements i have

    postal id, tin id, brgy id, NSO BC, cedula, brgy and police clearance, sss e-1 form.

    should i bring all my past clearances in police and nbi and cedulas.

    could i be able to get a passport with all of this? pls help me cause my appointment in DFA ASEANA will be on monday sept 2. thank you and god bless you.

  95. Anonymous August 30, 2013 at 6:13 AM  

    hello po sir. tatanggapin po ba ito ng dfa:
    police clearance, barangay clearance, cedula?
    yan lang po talaga ang meron ako..

  96. Ishmael Fischer Ahab August 30, 2013 at 1:27 PM  

    Anonymous Aug 28

    Student Driver's ID baka tinutukoy mo? Sa tingin ko tatanggapin yun.

    Anonymous August 29, 2013 at 5:28 PM

    Tatanggapin ng DFA ang TIN ID, NSO Birth Certificate, cedula, brgy clearance, police clearance, at sss e-1 form.

    Pakidala na lang ang mga 'yan. Wag mo nang dalin yung mga lumang clearance. Yung latest at valid clearances na lang ang dalhin mo.

    Anonymous Aug 30

    Tatanggapin ng DFA yung baranggay clearance, police clearance at cedula.

    Pero medyo alanganin yung cedula. Wala ka pang ibang documents or ID?

  97. Anonymous August 31, 2013 at 1:29 AM  

    TIN ID lang po. Yung hindi digitized, laminated lang po, yung yellow. Tsaka student permit po na liscence. Yung barangay clearance po ba kahit walang picture?

  98. Ishmael Fischer Ahab August 31, 2013 at 11:27 AM  


    Digitized BIR ID po ang kailangan. Baka hindi po tanggapin yang laminated TIN ID mo.

    Tatanggapin yang Bragy. clearance kahit walang picture kaso kulang ka pa ng documents. Kumuha ka na lang ng NBI at police clearances.

  99. Anonymous August 31, 2013 at 2:08 PM  

    hnd po tintanggap ng dfa ang laminated tin id? paano po iyan. tin id lang po ako ang id ko.... paano po ba makakakuha ng digitized bir id? pd po ba kahit unemployed ka? pa help namn po kasi sa monday na po ang appointment ko sa dfa and nag woworry ako kung makakauha ba ako ng passport kahit tin id lang ang id ko tapos ang mga supporting docs ko po ay police clerance, brgy clerance, cedula, sss e1 form, baptismal, nso bc. sana po makapagreply po kayo...

  100. Anonymous August 31, 2013 at 2:56 PM  

    good afternoon sir...

    sir i just want to know if i could possibly set a passport appointment with the list of id's/documents i have?

    old college id
    nbi clearance
    company/employers id
    nso birth certificate
    barangay clearance

    i will appreciate much your reply sir...


  101. Anonymous August 31, 2013 at 4:43 PM  

    Sir pwede po bang police clearance, barangay clearance and Form 137 ng highschool? at student's license permit?

  102. Mikee August 31, 2013 at 4:53 PM  

    Hello po. Sure po ba na kahit supporting documents lang ang dalhin ay makakakuha na ng passport? wala po ako kahit isang valid ID. kasi ang nakalagay po sa website ng dfa ay Valid Id's AND supporting documents. So gusto ko lang po makasiguro na kait supporting docs lang pwede na. May nakapag-try na po ba? sa DFA aseana po ako sana magaapply. Thank you

  103. Ishmael Fischer Ahab September 1, 2013 at 12:03 PM  

    Anonymous August 31, 2013 at 2:08 PM

    Dalhin mo na yang TIN ID mo tapos isama mo na rin yung police clerance, brgy clerance, cedula, sss e1 form, at nso birth certificate.

    Sa palagay ko ay makakakuha ka naman ng passport dahil more than 3 na yung hawak mo supporting documents.

  104. Ishmael Fischer Ahab September 1, 2013 at 12:13 PM  


    Tatanggapin po ng DFA ang:

    old college id
    nbi clearance
    company/employers id
    nso birth certificate
    barangay clearance

    Anonymous August 31, 2013 at 4:43 PM

    OK na yang police clearance, barangay clearance at High School Form 137 na documents para sa pagkuha ng passport.


    Ang pagkakaintindi ko ay yung supporting documents ang gagamitin mo kung wala ka talagang valid ID.

    To be sure, I suggest that you ask the DFA about it. Heto po yung number nila: (632) 834-4000

  105. Anonymous September 2, 2013 at 12:56 AM  


  106. Ishmael Fischer Ahab September 2, 2013 at 2:26 PM  


    Thank you for sharing us this info. God bless you.

  107. aldrin somera September 2, 2013 at 3:11 PM  

    hello everyone. gusto ko lang sana ishare ang experience ko sa pagkuha ng passport sa aseana dfa.

    today sept 2 2013 nagpunta ako sa dfa aseana. 1st attemp ko dala ko ang mga ss: police clearance, brgy clearance, cedula, sss e1 form, baptismal, nso bc at ang id ko ay postal at tin id yung laminated. as usual hindi tinanggap ang mga reqs ko kahit na madami na akong supporting docs.. ang sabi sa verification booth hindi daw pd ang mga dala ko kailangan daw may valid id ako.. kahit na madami ka daw dalang supporting docs kailangan may valid id ka muna...

    alam niyo ba kung ano ang nagsave ng araw ko sa pagkuha ng passport ko? its my voters id na last 2011 pa pla naprint. so at aseana nagpunta ako sa qc comelec sa city hall para kunin ang voters id ko. so sa second attemp ko hiningi lang sakin ang xerox ng voters id ko, ang application form at ang orginal nso bc.. thats it.. natanggap sa wakas ang application ko on the same day...

    so sa sept 11 2013 ang release ng passport ko.. its a rush....

    so advice lang po hidi po tatanggapin ng dfa ang mga supporting docs kung wla kayo kahit isang valid id.... thank you po....

  108. Ishmael Fischer Ahab September 2, 2013 at 5:34 PM  


    Than you for sharing us your experience. Valid IDs talaga ang tatanggapin ng DFA. Useless din pala yung nilagay nila na "supporting documents".

    I will change my advice and I will follow what you have written here. Salamat!

  109. Gelai September 3, 2013 at 1:59 AM  

    Pano po kapag may valid ID pero hindi naman complete yung name na nakalagay. Ang real name ko po ay Marie Angela De guzman, sa lahat ng supporting docs po na hawak ko yun ang nakaindicate even sa birth certificate ko pero sa valid Id Angela De guzman lang po. kulang ng Marie. okay lang po ba yun sa dfa?

  110. Anonymous September 3, 2013 at 2:02 AM  

    Thank you Adrian sa shnare mo..

  111. Anonymous September 3, 2013 at 4:38 AM  

    hindi po b tinatanggap n valid id ang postal id sa pagkuha ng passport.ang id ko lng po kc ay postal id at voters id

  112. Anonymous September 3, 2013 at 4:35 PM  

    hi . nkakuha npo ako ng passport last aug.27 . dey will release it on sept.18
    ask ko lng. kc knkbhan ako bka may mgng problem sa pagkuha ko sa dfa lucena
    . di ko pinadeliver for pickup ko xa
    . ask ko lng kc nung nagfifillup ako ng form mejo naiba ung sign ko ng di ko nmmlayan sa sobrang kaba ko. nung pinasign na nla ako di ko na magaya ung nsa application form. pinapractice pa ako dun sa mismong application form. di ko din mgaya sa nerbyos. mejo mhrap po kc ung sign ko. kya pinapili nlng po ako ng pinakamadali na pde kong maging signature. ang sbi wla nmn dw kaso kya lng kung ano dw ung nsa passport ko un ndw ang gamitin ko starting dat day.

    magkaron kaya ako ng problem pagkuha ng passport ko regarding dat matter? thank u!

  113. Aycee September 3, 2013 at 11:41 PM  

    Hi! May appointment po ako sa DFA on Tuesday. Kaso problem ko din po ang requirements. I am a PWD (Person With Disability) case. Hindi po ako nakapag-college. Ang IDs ko lang po na available ay:

    Postal, Philhealth, Brgy ID and old school ID.

    Sa supporting documents po, I have:

    Sss E-1 form, brgy clearance and cedula.

    Kinakabahan po ako na baka ma-reject lang po yung application ko.

  114. Ishmael Fischer Ahab September 4, 2013 at 1:05 PM  


    Pwedeng kwestyunin ng DFA yang ID mo kasi hindi katulad ang pangalan sa mga supporting documents mo, lalo na sa birth certificate mo. Mabuti na mapaayos mo iyang ID mo o kuha ka na lang ng iba.

    Anonymous September 3, 2013 at 4:38 AM

    Ayon sa commenter na si Aldrin Somera, tinaggap daw ng DFA yung voter's ID niya nuong nagpasa siya ng application for passport.

    Anonymous September 3, 2013 4:35 PM

    Mababa ang chance na magkaproblema ka kung kukunin mo na yung passport since for pick-up na iyan.

    Basta ayusin mo na lang yung pagpirma mo.


    Pasensya na sa late reply. Hindi ko po alam kung tatanggapin ng DFA yung IDs mo pero may chance ka sa barangay ID at old school ID.

  115. Aycee September 4, 2013 at 2:55 PM  

    Hello po ulit! Thanks po sa reply. Yung school id ko po ay highschool ID pa po dated 2007-2008. Sakitin po kasi ako kaya hindi po ako tuloy-tuloy na nakapag-aral at hindi ko rin po natapos yung highschool ko. 1st yr highschool ID lang po ang meron ako as school ID. Tinatanggap po ba nila yun aside dun sa mga IDs and supporting documents dun sa last comment ko? Sana naman po i-honor nila yun para hindi masayang yung punta ko. Thanks po ng marami! :)

  116. Ishmael Fischer Ahab September 5, 2013 at 12:16 PM  


    You're welcome po. I am here to help.

    Sa tingin ko hindi tatanggapin yang high school ID mo kasi may nabasa akong comment dito sa blog na nagsabi na hindi tinaggap yung high school ID niya.

    Digitized ba yang PhilHealth ID mo? Ang pwede mo na lang magamit ay yang PhilHealth Id at Baranggay ID kahit hindi yun nakalista sa website ng DFA. Dalhin mo na rin yung mga supporting documents mo at saka yung birth certificate.

  117. Aycee September 5, 2013 at 1:48 PM  

    Kuya, thanks po ulit sa pag-reply. I have the digitized PhilHealth ID at yung bago nila na laminated. Last week ko lang po nakuha yung ID ko sa Avon kaya mag-sstart pa lang din po ako maghulog sa SSS and malabo namang i-honor nila yung ID na yun. Yung PWD application ko naman po, wala pa rin result. Na-sstress na din po ako kasi parang swertehan na lang if hindi mabusisi yung mag-ccheck ng requirements mo. Yung Tita at cousin ko po kasi, inaccept yung Postal ID nila as valid IDs eh.

  118. Anonymous September 5, 2013 at 1:50 PM  

    kung may valid id po kau kahit isa ang supporting docs lang na kailangan niyong dalhin ay nso bc. hnd na po nila kinukuha ang iba pang mga supporting docs.. additional lang ang voters id ay hnd supporting docs isa po yang valid id sa dfa... kung ala po talaga kaung valid, pd nmn po ang old school id basta po may kasamang TOR patunay na hnd fake ang id na iyon.. sa dfa aseana po ang info na ito hnd ko po alam kung pd rin sa ibang dfa offices ang mga ito...

    like commenter ALDRIN SOMERA said tinanggap ang voters id niya with nso bc at application form.. hope i help someone here in this blog.. thanks....

  119. Jethro Pablo September 6, 2013 at 12:54 AM  

    Excuse me may I enquire somethingLook, I don't have any valid ID, except for Postal ID - which I know isn't acceptable for acquiring passport. I'm thinking if my supporting documents I have in hand are sufficient to get a passport. Here's the following:

    *Barangay Clearance
    *Voter's Affidavit
    *Form 137 High School With Dry Seal
    *NBI clearance
    *Birth Certificate

    Please let me know if these are enough. Thanks

  120. Ishmael Fischer Ahab September 6, 2013 at 4:04 PM  


    makipagsapalaran ka na lang sa PhilHealth ID mo. Magdala ka na lang ng supporting documents tulad ng NBI clearance or Police clearance.

    Mukhang nakakainis ngang kumuha ng passport. Hindi naman consistent yung staff ng DFA.


    Thank you for sharing this info with us. It is a big help.


    Pasensya na po pero kung wala kayong valid ID ay ire-reject ng DFA yung passport application ninyo.

  121. Jethro Pablo September 6, 2013 at 5:36 PM  

    Well the last tine nag apply ako for passport, ino-honor naman nila ang NBI clearance ko as proof of identity. However, nagkulang lang ako ng isang requirement, which I apply for voter's affidavit in hopes of getting passport. Later on when I checked their website, hindi na valid ID ang NBI clearance; hence, naging supporting documents nalang saya along with Voter's affidavit. What should I do? Nakaka-asar naman kasi DFA staff eh. Minsan nasa magandang mood, minsan naman may toyo.

  122. Abegail Olegario September 7, 2013 at 9:09 AM  

    Good day po..ask ko lang kung pde na yung mga req. Ko sa pagkuha ng passport..
    -Nso birth cert
    -current company id
    -sss e1 (6 months nung kinuha)
    -barangay clearance

  123. Aycee September 7, 2013 at 11:14 AM  

    Thanks po, Kuya. I'll update you po kung anong nangyari on Tuesday. Hehe :)

  124. Ishmael Fischer Ahab September 7, 2013 at 4:32 PM  


    Ang magandang magagawa mo na lang ay kumuha ng valid ID na pwede mong magamit. Baka hindi ka pansinin ng DFA kung puro supporting documents lang hawak mo.


    Yung company ID mo ang iyong magiging valid ID. Dalhin mo na lang din yung iba mong supporting documents na nasa listahan mo.


    God bless sa passport application mo. Sana maging ayos.

  125. Aycee September 10, 2013 at 5:08 PM  

    Hello po, Kuya! Share ko lang po yung experience ko kanina sa DFA Aseana. 9:30 po ang appointment ko. Nandun ako ng 8:45. Ang IDs na dala ko po ay Postal, PhilHealth (digitized at yung latest) and Brgy ID. For supporting documents naman dala ko ang Form 138, Brgy clearance, SSS E-1 form, cedula at NSO. Pagdating namin don, pinaakyat agad kami sa 2nd floor and with in 5 mins, na-check na ang documents namin. Inaccept nila lahat ng IDs ko kahit hindi kasama sa valid IDs sa website nila without asking me any questions. By 9:30AM, pauwi na ako. Mababait ang staff nila except dun sa guard sa 2nd floor. Mas masungit pa sya kesa sa staff kung magsalita. Hehe. They'll release my passport on Sept 19. Thanks po sa blog mo, Kuya! Ang laking help po nito! :)

  126. Ishmael Fischer Ahab September 13, 2013 at 8:56 PM  


    Glad to know na naging OK yung pag-apply mo ng passport. :-)

    Minsan talaga yung mga gwardya mas masungit pa sa amo nila. Pero pwede din nating intindihin na marami na kailangan nilang maghigpit minsan para ma-secure nila ang binabantayan nila.

    Thank you for sharing info. :-)

  127. nfinium09 September 14, 2013 at 9:02 PM  

    Hi, tanong ko lang po kung tatangapin na to ng DFA kahit walang valid ID. (upon reading kasi meron mga tinatangap kahit walang valid ID, meron din nirereject)

    My documents :

    -Postal ID
    -Original College TOR with Picture (afterclaiming at school)
    -NBI Clearance
    -Police Clearance
    -Barangay Clearance
    -NSO Birth Certificate

    actually meron ako school ID as of now kaso once na kinuha ko yung TOR ko , need ko isurrender yung ID ko. Kailangan ko naman yung TOR ko kasi hinihingi na ng company na inaapplyan ko.

    thanks in advance..
    I really need your comments guys.

  128. Ishmael Fischer Ahab September 14, 2013 at 10:02 PM  


    May nag-comment nga na tinanggap yung postal ID. Kung yan lang talaga yung ID then risk it na lang and hope na mabait na DFA clerk yung matapatan mo.

  129. nfinium09 September 17, 2013 at 9:42 PM  


    Second question ko to , since na claimed ko na official TOR ko sa school ko , wala na talaga ko ID. Fresh grad kasi ako e.

    My Current Documents:

    NBI clearance
    Official TOR (with picture)
    Police Clearance
    Barangay Clearance
    Birth Certificate

    My Current ID:
    Postal ID

    Guys tanong ko lang , meron kasi ako nababasa na pedeng VALID ID ang "LTO STUDENT PERMIT"or "OFFICIAL TOR"?

    any insight?
    I need comments/suggestions guys : )

  130. Ishmael Fischer Ahab September 18, 2013 at 12:19 AM  


    Merong nag-comment dito na tinanggap naman daw yung postal ID. Subukan mong gamitin yung postal ID baka tanggapin.

    Yung tungkol naman sa LTO student permit, may nabasa naman akong comment na hindi tinaggap yung LTO student permit.

  131. Anonymous September 18, 2013 at 1:58 PM  


    Your blog has been very helpful and informative. My concern is about my passport renewal, are they that strict on renewing passport, it was issued last 4/11/2006 the green passport. The following IDs i have for now are:

    Postal ID
    Pagibig card ID (the one that is cut out, laminated)
    Philhealth Card (laminated form)
    Baranggay ID (differnt address from my postal
    Baranggay clearance ( Different address from my postal)
    NBI clearance for employment just july 2013 (same adddress from my barrangay docs)
    Old employment ID
    TOR original 1996, i notice that thenew TORs issued today are with pictures of students...
    ITR 2011

  132. Ishmael Fischer Ahab September 18, 2013 at 9:32 PM  


    I suggest that you bring all of your IDs listed and pray that the DFA clerk will accept at least one of those IDs.

  133. Jobelle Cabansag September 19, 2013 at 2:55 PM  

    Hi, ask ko lang kung pwede ba ung NBI for LOCAL EMPLOYMENT at kung acceptable din ba na iba ung address ng nbi ko sa police at barangay clearance ko? Please help lapit na appointment ko,,, thanks..

  134. Ishmael Fischer Ahab September 19, 2013 at 4:05 PM  


    Acceptable yung NBI clearance at police clearance as supporting documents only. Dapat may acceptable ID ka ring dala at saka NSO certificate.

  135. Jobelle Cabansag September 19, 2013 at 7:24 PM  

    Thanks,, meron ako old employment id,, isa lang, kase nanakaw wallet ko,, ok lang ba iba ung address ng police at barangay ko sa nbi cleatance ko ? At sa present address ko ngayon?

  136. Ishmael Fischer Ahab September 20, 2013 at 4:26 PM  


    OK lang naman na magkaiba yung address mo sa NBI at police clearance since mga supporting documents lang yan.

  137. Charmae Angui September 22, 2013 at 2:13 AM  

    hello! stress na stress na po ako sa kakaisip kung pwede kaya ung id ko, 2007 pa yon, pero mali po ung Middle name, meron na akong NSO BARANGAY CLEARANCE POLICE CLEARANCE NBI AT POSTAL ID CEDULA AND OTHER SUPPORTING DOCS. ang prob lang po ay yung ID's ko,,wala ako kahit any employment id,,help naman po kung san po kaya o anung claseng id ang kelangan kong kunin..thanks!!!

  138. Ishmael Fischer Ahab September 22, 2013 at 3:55 PM  


    May isang commenter dito na nagsabi na tinaggap yung postal ID. Yun na lang ang gamitin mo and hopefully tanggapin din ng DFA.

  139. Anonymous September 23, 2013 at 12:05 PM  

    tatanggapin ba yung brgy clearance kahit yung nakalagay na purpose ay residence i.d.?

  140. Ishmael Fischer Ahab September 23, 2013 at 9:55 PM  


    Tatanggapin yan. Ang mahalaga ay may valid ID ka.

  141. Charmae Angui September 25, 2013 at 1:26 AM  

    hello! thanks po..pero may nakapagsbi rin po sakin na hndi talaga pwede ang POSTAL ID ang gnawa konalang po is nag ask po ako sa atty. na if pwede mag file sya ng affidavit sa school na ichachange lahat ng credentials ko..and hopefully magrereleast sila ng ID. kaso another problem is iisa lang un,,diba dalawa ang kaylangan na ID for passport?

  142. Charmae Angui September 25, 2013 at 1:28 AM  

    hello! may nakapag sabi saakin na hindi raw po tinatanggap ang POSTAL ID.. nakapag pagawa na po ako sa atty. ng affidavit para sa pag chachange name sa credentials ko po..and hopefully mag rereleast sila ng new ID ko,,ang problema ko po ngayon ay kung pwede lang ba ang ISANG ID SA PAGPAPAPASSPORT?

  143. Ishmael Fischer Ahab September 25, 2013 at 11:40 AM  


    Hindi talaga consistent yung DFA. Depende lang talaga kung ang matapatan mong DFA clerk ay yung mabait.

    Anyways, sabi sa website ng DFA ay isang valid ID lang ang kailangan para sa passport application.

  144. nfinium09 September 26, 2013 at 7:38 AM  

    [b]Share ko lang po experience ko.[/b]
    Guys tinatangap ang [b]walang ID[/b] sa NEW Application as long na may NBI clearance with Picture and TOR with Picture.

    Fresh grad po kasi ako and walang valid ID.

    sa DFA Aseana po ako nag apply then sabi ng agent na kumausap sakin, okay lang daw walang ID as long na yung mga supporting documents (at least 3) ay may kasamang picture. (NBI / Police / TOR )

    Hope this helps : )

  145. michelle barnido September 26, 2013 at 2:32 PM  

    Is it necessary to get a new NSO birth certificate for the application or can I use the old ones I have? Thanks

  146. Anonymous September 26, 2013 at 3:56 PM  

    hello po... i have my old college id, old company id, voter's id, bgy.clearance, and police clearance. if these are enough para sa pag aaply ng passport?

  147. Ishmael Fischer Ahab September 27, 2013 at 11:50 PM  


    Yes. Your three IDs are valid and will be accepted by DFA. Please bring them when you apply for a passport.

  148. Ishmael Fischer Ahab September 27, 2013 at 11:53 PM  


    Thank you very much for sharing your experience. Malaking tulong ito sa ibang mgareaders. :-)


    I think it is not necessary to get a new NSO birth certificate. You can use the one you already have.

  149. Thirdie Dizon September 30, 2013 at 4:20 PM  

    Hi, i only have these requirements, do you think its enough to acquire ph passport?

    NSO Birth Certificate
    Voter's ID
    Current Employment IDS
    College TOR
    Income Tax Return


  150. Ishmael Fischer Ahab October 1, 2013 at 9:15 AM  


    I think that what you have is already enough. Please bring all of it when you go to DFA.

  151. Anonymous October 4, 2013 at 6:40 AM  

    Good am po...mayroon po akong currrnt company i.d, tin i.d (yellow & laminated)philhealth, sss e1 form, brgy.clearance,tor, cedula okay nah pah po buh ang mga iyon?

  152. Anonymous October 7, 2013 at 12:35 PM  

    Hello All,
    Alam kong matagal na tong post about dito. But I hope may sumagot pa sa tanong ko,

    I have an employee ID, Old college ID.
    But i only have brgy clearance and SSS E1 form issued last Nov 2012 as supporting docs. Okay na kaya to?

  153. Ishmael Fischer Ahab October 8, 2013 at 1:35 PM  

    Anonymous October 4

    OK na yang company ID, TIN ID at Philhealth. Dalhin mo na rin yung SSS E1 form, brgy.clearance, at TOR as supporting documents.

    Anonymous October 7

    Ok na iyan kasi meron ka namang employee ID at Old college ID.
    Dalhin mo na lang yung brgy clearance and SSS E1 form as supporting docs. Huwag mo ding kalimutan yung NSO birth certificate.

  154. Anonymous October 8, 2013 at 10:23 PM  

    tanung q lng po.nwala po kc form 138 q.pwd po b aq kumuha ng passport kahit wala nun basta meron akong valid id at iba png requirements na kailangan?

  155. Anonymous October 9, 2013 at 10:24 AM  

    hi good day! ask ko lang if ok na ba itong doc's and id's para mag apply ng passport

    drivers licence
    Old collage id (without TOR)
    Postal Id
    TIN ID
    NBI Clearance
    Police clearance
    Brgy. Clearance


  156. Anonymous October 9, 2013 at 4:13 PM  

    Student Permit(expired)
    Birth Cert.
    Brgy. ID & Clearance
    NBI clearance
    Employment ID

    yan lng po meron aq tatanggapin n po kya ng dfa yan??

  157. charlouisse October 9, 2013 at 4:42 PM  

    hello po!
    ask qoh lng po kng tatanggapin ung old high school id qoh kc wala po aqung old college id kc hnd nman po aqu nakapag college,. saka may 3 supporting documents na qoh plus ung TOR(highschool) kea bale apat na.
    ngaung oct.18 na po ung appointment qoh sa dfa megamall pero worried po talaga qoh na bka mareject ung old high school id qoh. wala po kc aqung kahit na nung valid id.
    tnx po!

  158. Jessie October 10, 2013 at 12:00 AM  

    Hi good day po

    tanung ko lng po kung pde na po tong ma docsna na hawak ko pra makakuha ng passport.
    Old college ID(with TOR)
    Barangay clearance
    NSO birth C.
    SSS E-1 form

    pde na po kaya un? saka po ung sa minor na may disability pde na po ba ung Person with Disability ID and NSO birth cert saka NSO marriage contract ng parents namen, sapat na po ba un pra makakuha ng passport THANK YOU SO Much for ur reply

  159. Ishmael Fischer Ahab October 10, 2013 at 5:26 PM  

    Anonymous October 8

    Hindi mo na kailangan yung Form 138. Ang mahalaga ay may valid ID ka kasi yun naman talaga yung hinahanap ng DFA.

    Anonymous October 9, 2013 at 10:24 AM

    OK na po yung driver's license para sa pag-apply ng passport. Yung iba supporting documents mo na lang. Huwag mo ring kalimutan yung NSO birth certificate.

  160. Ishmael Fischer Ahab October 10, 2013 at 5:28 PM  

    Anonymous October 9, 2013 at 4:13 PM

    OK na po yan kasi valid ID naman yung employment ID. Dalhin mo na lang yung iba as supporting documents.

  161. ashley sweet October 10, 2013 at 10:21 PM  

    Hi good day po

    tanung ko lng po kung pde na po tong ma docsna na hawak ko pra makakuha ng passport.
    Old college ID(with TOR)
    Barangay clearance
    old employment ID
    NSO birth C.
    police cearance

  162. Ishmael Fischer Ahab October 10, 2013 at 11:38 PM  


    Subukan mo na nga lang gamitin yang old high school ID mo tutal may TOR. Dalaka na lang ng supporting documents, especially yung police clearance or NBI clearance.


    Salamat po sa pagbisita sa Facebook page ko. Nasagot ko na po yung tanong ninyo duon sa FB page.


    OK na po yang old college ID since may TOR naman. Dalhin mo na lang din yung ibang supporting documents.

  163. Anonymous October 12, 2013 at 3:32 PM  

    Good afternoon,ask ko po sana Kung possible po ba na magkaroon pa din ng problema pagnatapos na po ang proseso sa pag kuha ng passport?thank you

  164. Ishmael Fischer Ahab October 13, 2013 at 9:49 PM  


    Wala naman pong problema kapag nakuha mo na yung passport. Maliban na lang po kung peke yung mga impormasyon at dokumento na ginamit ninyo o kaya sa fixer kayo lumapit para makakuha ng passport.

  165. marsaries October 14, 2013 at 9:04 PM  

    Hi Sir,

    tanong ko lang po kung pwede sa dfa ung college id lang walang supporting documents, pero meron naman nso bc.

    para naman po sa mama ko meron po syang old company id (21 years na po syang di nagwowork pero ung name nya naman dun sa id e ung married name na)nso bc, nso marriage contract tsaka nso bc of child.

    salamat po!

  166. Anonymous October 15, 2013 at 11:31 AM  

    meron po akong tin id ung yellow, voters id nbi police clearance barangay clearance...tingin nu p b ay sapat na un?o anu pa pi ung kulang...salamat po

  167. Anonymous October 17, 2013 at 3:25 PM  

    Hi! I was reading ur blog and it shows lang kung gaano na kdami ung mga natulungan mo. Instead of calling DFA which is ang hirap mka'connect i think it was better to ask you. May appointment kc mother ko by next week kaya lang wala cyang valid ID. She only have NSO Birth Certificate, NBI Clearance, Barangay Clearance, CEDULA, Police Clearance and Postal ID. ung voter's ID kc nya mali ung last name nya. pwede na kaya yan. Thank you!

  168. Ishmael Fischer Ahab October 18, 2013 at 10:52 PM  

    Anonymous Oct 15

    Sa tingin ko ay OK na yang voter's ID at TIN ID. Dalhin mo na lang yung in=bang dosuments as support, especially yung birth certificate.

  169. Ishmael Fischer Ahab October 18, 2013 at 10:56 PM  

    Anonymous Oct 17

    Risky po yang walang valid ID kasi baka matapat po kayo sa masungit na DFA clerk. Mas mabuti po na may valid ID siya.

  170. charlouisse October 18, 2013 at 11:44 PM  

    gzto qoh lng pong ishare ung experience qoh knina sa pagkuha ng passport. mixed emotions po ung naramdaman qoh knina syempre first time qoh lng pong kukuha ng passport.
    pagdating qoh dun, nag antay lng aqoh ng ilang minuto kc 2:00 ung sched qoh.,marami kming nakapila.
    den nung nasa loob, hanggang sa aqoh na ung next.. binigay qoh ung 3ng id qoh, ung isa police clearance card,isa nman ung membership card tas lastly is ung old high school id qoh.
    sa tatlong un, ung old high school id qoh ung kinuha nila den hinanapan aqoh ng form 137, saka nso, and then un na, pinapirma na qoh tas pinapunta na qoh sa cashiers area.
    Sa October 30 po irerelease ung passport qoh.
    salamat po sau Ahab, kc dito aqu ngkaron ng idea na ipakuha ung form 137 q0h, nasa bicol pa kc un e, dun kc aqoh nagtapos ng hs.
    tnx GOD!!!

  171. Ishmael Fischer Ahab October 20, 2013 at 11:05 AM  


    Good for you. :-) I am glad that I helped you.

  172. Sem Cajute October 24, 2013 at 8:10 PM  

    sir gud eve... maitatanong ko lng po sana sa inyo about sa dfa application po.. ang meron lng po kasi sa akin ay postal id, baranggay clearance, police clearance, nbi clearance at NSO Certificate of Birth..old college id.. pwede na po ba ang mga yan ...tnx

  173. janessa silverio October 25, 2013 at 3:42 PM  

    hello po tanong ko lang po ang meron lang po kc ako eh
    police clearance
    baranggay clearance
    postal id
    form 137 elementary
    pwede na po ba yung old elementary id???? salamat po

  174. Lara Dela Cruz October 29, 2013 at 10:07 AM  

    hello good day! newly wed lang po kc aq what i need to present?
    i have my SSS umid na nakalagay is yung name ko nung single pa ko.. pwede po ba yun? d ko pa kc napapa-change e, i have my old college id plus TOR, brgy clearence, old company id na nakalagay lahat ay yung single name ko po.. ok na po ba yun? as long as may Marriage contrac akong dala and NSO BC?... thaks po... pls reply po... god bless...

  175. Lara Dela Cruz October 29, 2013 at 10:32 AM  

    additional question po yun sa TOR po ba original or photocopy ang needed?

  176. Ishmael Fischer Ahab October 29, 2013 at 11:06 PM  


    Pwede na po yung old college ID ninyo basta dalhin ninyo ang inyong TOR as supporting documents. Dalhin n'yo na rin yung ibang mgadocs na nabanggit ninyo as supporting documents din.


    Ilang taon ka na ba? Ang problema kasi sa elementary ID ay baka hindi mo na kamukha yung nasa picture. Kaya baka hindi tanggapin yan ng DFA.


    Kailan ka ba kinasal?

    Sa tingin ko ay OK na yung mga IDs na hawak mo kahit single name pa yung nakalagay, Ang mahalaga ay dala mo yung NSO marriage certificate mo.

    Sa TOR po ay magdala ka ng original at photocopy.

  177. Hainz Walter Rogon October 30, 2013 at 11:37 AM  

    Good day! Meron po akong NSO Birth Certificate, Current Student ID, Police Clearance, Barangay Clearance, Community Tax Certificate. But I still doubt if these requirements will be accepted to get the passport. Your response on this matter will be highly appreciated.

  178. Ishmael Fischer Ahab October 30, 2013 at 12:35 PM  


    Lagpas ka na ba ng 18 years old? Kung hindi ang sagot mo ay kakailanganin mo pa ng dagdag na dokumento dahil sa menor de edad ka palang.

    Pero kung lagpas ka na ng 18 years old ay sa tingin ko na pwede na yung current school ID mo. Magdala ka na lang ng isang supporting document from your school to back up your ID. Dalhin mo na din yung iba mong supporting documents na nilagay mo sa iyong comment.

  179. Jhoy Borbe November 4, 2013 at 3:57 PM  

    Pwd na po bng rquirmnts ung NSO BC,NSO MC,POLICE CLEARANCE,NBI,BRGY,POSTAL,CEDULA,YEARBOOK,.Pag my yearbook po b kailngan pa ng form 137? school id po kc ko d2 kya lng nung grade 1 pko non..nid ur rply friday na po kc appointmnt ko..wla po kc ko any valid ids..

  180. Anonymous November 4, 2013 at 9:18 PM  

    Hi. I will be going to get passport on nov.7. I am kinda hesitant with my requirements ff:
    Postal id
    Student permit
    NBI Clearance
    NSO birth Certificate

    Ok n po ba yun.? Thanks po

  181. Ishmael Fischer Ahab November 4, 2013 at 10:13 PM  


    Wala ka bang ibang ID maliban saPostal ID? Meron kasing isang commenter ang nagsabi na hindi tinatanggap yung postal ID.

    Kung wala kang ibang ID ay dalhin mo na lang yung Police Clearance at NBI clearance. May sinabi kasi yung isang commenter na tinanggap naman yung passport application niya kasi may mga pics yung dala niyang supporting documents.

    Pero tandaan mo na walang kasiguruhan yun ah. Baka natapat lang yung taong iyon sa mabait na DFA clerk.


    Yung Philhealth ba na sinabi mo ay Philhealth ID na may picture mo? Kung oo ay sa tingin ko ay tatanggapin naman ng DFA yung passport application mo.

  182. Lara Dela Cruz November 5, 2013 at 1:38 PM  

    hello good day, nung august 10, 2013 lang po ako kinasal, yun nlang pala ang kulang ko ksi sabi daw, merong na release sa nso 2-3 months pero usually daw is 6months ang releasing ng marriage contract, so yung sss id kahit yun lang pala ang ipakita ko pwede na po pala?.. thanks po info.. have a nice day!

    2nd post po.. (in case na hindi na post yung una kong comment)

  183. Anonymous November 5, 2013 at 9:49 PM  

    Hi pwede na po kaya ung digitized SSS id and brgy at police clearance as supporting documents? Ung voter's id ko po kasi at the rest ng school docs eh iba ang address versus sa SSS id ko. Kakalipat lang kasi namin ng bahay last 2010.


  184. Ishmael Fischer Ahab November 7, 2013 at 12:29 PM  


    Hello. OK po yung SSS ID. Sa tingin ko ay tatanggapin naman po iyan ng DFA.


    Wala naman pong problema kung magkaiba yung mga nakalagay na address sa mga IDs mo. Ang mahalaga ay may picture at tama yung pangalan.

    Tatanggapin po ng DFA ang iyong SSS ID at Voter's ID.

  185. Anonymous November 7, 2013 at 9:06 PM  

    Thank you sir. One thing, may discrepancy kasi pirma ko sa voter's id ko at SSS id. Okay lang ba un? Bagets pa kasi ako dun sa voter's ko. If not, pwede na ba ung SSS at philhealth. Then magdala na lang ako ng clearances and other school doc's.

  186. Ishmael Fischer Ahab November 7, 2013 at 11:27 PM  


    Yung Philhealth at SSS IDs na lang ang ipakita mo sa DFA. Baka makagulo pa yung voter's ID.

  187. Anonymous November 9, 2013 at 11:14 AM  

    no need na po magdala ng mga clearances like brgy and police clearance if my SSS na ko and philhealth?

  188. Anonymous November 10, 2013 at 11:34 AM  

    hi pwede na po kaya ung prc id, tor at cedula?

  189. Ishmael Fischer Ahab November 11, 2013 at 9:30 PM  

    Anonymous November 9

    Yes. Basta may valid ID kayo ay hindi na ninyo kailangang magdala ng supporting documents.

    Anonymous Nov 10

    OK na po yang PRC ID, TOR at cedula. Magdala din pala kayo ng NSO birth certificate mo.

  190. Anonymous November 13, 2013 at 11:23 PM  

    Hi po, pwd na ba yong postal i.d tin id nbi clearance cedula at nso birth certificate pag mg apply po ako
    tatangapin po ba yon? Salamat po

    Pls reply..

  191. Anonymous November 16, 2013 at 9:52 PM  

    Sir, pwede na po kaya ang mga ito para sa renewal ng passport:
    -NSO birth certificate
    -NSO Marriage certificate
    -Company ID
    -Barangay ID
    -Barangay Clearance
    -Transcript of records
    -Postal ID
    -Old passport

  192. mhae urgino November 19, 2013 at 1:20 PM  

    kailangan pa po ba ng NBI Clearance sa pagkuha new passport
    ang mayron lng po ako ay ang mga
    SSS Digitized ID
    TIN ID
    NSO Birth Certificate
    Voters ID
    TOR with College ID and year book. may kulang pa po ba ako?

  193. Ishmael Fischer Ahab November 19, 2013 at 11:58 PM  

    Anonymous November 13, 2013

    OK na po 'yung TIN ID. Dalhin mo na rin yung NBI clearance as supporting document. Huwag mong kalimutan yung NSO birth certificate.

    Anonymous November 16

    I recommend that you bring the following:

    NSO birth certificate, NSO Marriage certificate, Company ID, Barangay ID, Old passport.

    Huwag mong kalimutan yung old passport ha. Yan ang magiging main ID mo since renewal naman pala yan.


    Supporting document lang ang NBI Clearance so kahit hindi ka na kumuha nuon.

    Basta dalhin mo ang mga ito: SSS Digitized ID, TIN ID, NSO Birth Certificate, Voters ID, TOR with College ID.

    OK na kahit huwag mo nang dalhin yung yearbook.

  194. Anonymous November 20, 2013 at 6:55 PM  

    Hi pano po kung may discrepancy po ang address sa sss id ko, imbes na marina naging narina. Wala po ba problema dun?

    Thanks in advance

  195. Anonymous November 21, 2013 at 9:21 PM  

    I just wanted to share

    For Anonymous November 13 2013
    if your TIN ID was digitized it is acceptable by the DFA but if it is a laminated ID the brown one the DFA will not going to accept that. better to bring one of this ff: sss id, voters id, school ID together with your TOR to support your school id. because postal id is not acceptable now by the DFA.

  196. Ishmael Fischer Ahab November 23, 2013 at 11:53 AM  

    Anonymous November 20

    Sa tingin ko ay hindi po big deal yung maling address sa ID. Basta valid ID 'yan ay tatanggapin 'yan ng DFA.

    Anonymous November 21

    Thank you for sharing your information. Hindi ko pala na-reiterate na dabat digitized TIN ID ang ipasa niya sa DFA.

  197. winstone arradaza December 3, 2013 at 7:53 PM  

    Hi po. Ok na po ba kung TIN I.D, School I.Ds parehong college, cedula, barangay clearance, police clearance. babtismal certificate at NSO birth certificate. Kaya nga lang po ay magkaiba ang address nila kasi I'm from CDO pero I studied here in Silang, Cavite and I took my barangay and police clerance in Silang. While my Tin I.D i had it at pasig. Gusto ko sanang gamitin ang address ko sa CDO po. paano po ba yan? help me please. My schedule for appointment na po kasi ako eh.

  198. Ishmael Fischer Ahab December 3, 2013 at 10:24 PM  


    Digitized TIN ID ba yung hawak mo? Kasi 'yung digitized daw ang tinatanggap ng DFA. Pwede na rin 'yang college ID basta magdala ka na rin ng transcript of records para supporting document.

    Dalhin mo na rin yung ibang documents na hawak mo as supporting. Huwag mong kalimutan yung NSO birth certificate.

    Hindi naman big deal 'yung address kaya sa tingin ko hindi magiging problema kung magkaiba. Tatanggapin pa din 'yan ng DFA.

  199. Anonymous December 4, 2013 at 12:29 AM  

    good day sir!
    mag re RENEW po ako ng passport and may appointment date na. ang problem is ang nailagay ko na first name and middle maiden name ng mother ko sa appointment form ko is ung ginagamit nya ngayon at hindi ung nasa birth certificate ko na parang nickname lng and mali ang middle name since ganon ang mga old birth certi .maaayos po kaya un at the time of my appointment date w / the DFA representatiive? pls help... thanks .

  200. patrick ilac December 7, 2013 at 11:37 AM  

    birth and marriage certificate from nso, barangay and police clearance, cedula.. walang i.d.. tatanggapin ba yan sa dfa? and i'm from cagayan do i still need to set for appointment?